Bài thuốc dân gian trị ho kéo dài cho người cao tuổi

Càng ngày sức khỏe con người dần yếu đi do khi trở về già cơ thể chúng ta sẽ trải qua quá trình thoái hóa tự nhiên, hệ miễn dịch cũng dần yếu hơn so với khi chúng ta còn trẻ. Vì thế mà người cao tuổi thường dễ bị các tác nhân bên ngoài xâm nhập qua đường thở tấn công và gây bệnh. Điển hình nhất mà mọi người thường thấy đó là tình trạng ho kéo dài ở người già ảnh hưởng tới hoạt động hàng ngày. Việc trị ho cho người cao tuổi bằng thuốc trị ho tây y đang rất ít người sử dụng, vì dùng thuốc tây sẽ gây nên tác dụng phụ có hại tới bộ phận khác của cơ thể như gan, thận, hệ tim mạch… Người cao tuổi chức năng đào thải thuốc tây y ra bên ngoài cũng kém vì thế chúng tôi xin giới thiệu một số bài thuốc dân gian trị ho kéo dài cho người cao tuổi ngay sau đây, không chỉ trị ho mà còn rất tốt cho sức khỏe người cao tuổi.

Nguyên nhân của triệu chứng ho kéo dài ở người cao tuổi

Nguyên nhân phổ biến cho tình trạng ho kéo dài ở người cao tuổi có thể là do bệnh viêm họng, viêm amidan hoặc hen suyễn. Khi đó, người bệnh thường ho có đờm lỏng hoặc đặc, cần điều trị cắt được cơn hen thì người bệnh sẽ giảm hoặc hết cơn ho.

Ngoài ra, việc ho kéo dài ở người cao tuổi mà nhiều người thường bỏ sót là bệnh trào ngược dạ dày – thực quản.  Khi đó, dịch vị trào ngược từ dạ dày lên gây kích thích niêm mạc đường hô hấp và làm tổn thương do tác động của dịch vị dạ dày. Trong trường hợp này người bệnh cần phát hiện sớm và điều trị bệnh trào ngược dạ dày – thực quản thì cơn ho cũng sẽ chấm dứt.

Một số bệnh thuộc viêm đường hô hấp như viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản, khí phế thũng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) cũng gây nên cơn ho. Đồng thời, việc nghiện thuốc lá, thuốc lào… cũng gây ra các cơn ho kéo dài.

Các biểu hiện ho có thể gặp ở người cao tuổi gồm có ho húng hắng, ho từng cơn, ho khan, ho có đờm. Những cơn ho kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng gọi là ho mạn tính. 

Ở người cao tuổi, tình trạng ho kéo dài có thể là dấu hiệu của bệnh lao phổi, u phổi, tràn dịch màng phổi. Trong trường hợp này, người bệnh cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế và thực hiện đúng theo phác đồ điều trị nếu phát hiện bệnh. Bệnh lao là bệnh về ho hấp dễ lây lan cho cộng đồng nhưng hoàn toàn có thể điều trị được theo phác đồ bác sĩ.

Bài thuốc dân gian trị ho kéo dài cho người cao tuổi

Bài thuốc trị ho từ gừng

Người ta nhận thấy gừng có vị nóng, cay có thể dùng chữa các bệnh hô hấp rất hiệu quả, điển hình như bệnh viêm họng, viêm amidan, ho có đờm, ho khan dai dẳng…. Vì vậy bạn có thể chế biến gừng thành các bài thuốc trị ho như sau:

Cách 1: Dùng khoảng 6g gừng tươi, 15g hành, 10g tía tô, 500g rau cải nấu cach với thịt băm ăn vừa có tác dụng giải cảm, vừa trị ho hiệu quả rất tốt. Dùng đều mỗi ngày sẽ thấy công dụng cực kì hiệu quả đấy các bạn nhé!
Cách 2: Lấy gừng và tỏi mỗi loại chừng 100g, cho vào ngâm cùng giấm để khoảng 30 ngày, sau đấy nếu bị ho hay cảm, có thể lấy uống hoặc trộn cùng thức ăn để ăn.

Bài thuốc trị ho từ mật ong

Mật ong luôn là bài thuốc trị ho người cao tuổi tốt nhất nhờ tính khử khuẩn và làm dịu họng giảm ho cực kì tốt. Bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

– Chữa ho bằng mật ong kết hợp gừng: Dùng 1 cốc nước nóng, cho vào đấy 1 thìa nước ép gừng, 1 3 thìa nước chanh tươi, 1 thìa mật ong, khuấy đều và uống từ từ. 1 ngày uống 3 lần, ho sẽ giảm dần.

– Chữa ho bằng chanh đào kết hợp  mật ong: Ngâm 1 kg chanh đào cùng 1 lít mật ong và 500gr đường phèn. Chanh đào bổ đôi, cho đường phèn vào trộn đều, để một lúc rồi cho mật ong vào. Đậy kín nắp vè ngâm trong vòng 6 tháng thị dùng được.

– Chữa ho bằng quất và mật ong: Quất có khả năng chữa ho cho cả người lớn và trẻ em vô cùng hiệu quả. Chỉ cần  lấy chứng 10gr quả quất chín, 10gr hoa hồng bạch, 10gr hạt chanh, cho vào bát cùng 1 chút mật ong. Đem hấp cơm hoặc chưng cách thuỷ tầm 20 phút, sau đấy dầm nhuyễn hỗn hợp và gạn lấy nước để uống. Cách này trị ho rất tốt.

Bài thuốc trị ho từ tỏi

Bên cạnh là một loại gia vị, tỏi còn có công dụng chữa ho rất tốt. Trong tỏi có chứa nhiều chất kháng sinh, có tính kháng khuẩn cao nên tỏi được dùng chữa các chứng viêm họng, viêm phế quản giúp giảm đau, giảm sưng họng, tiêu đờm.

Cách dùng tỏi trị ho: Đập rập 4-5 tép tỏi, cho vào bát cùng một chụt mật ong, đem hấp hoặc chưng cách thuỷ để nguội và uồng ngày 2-3 lần. Tỏi khá khó uống vì thế nên đối với trẻ nhỏ thường ít sử dụng cách này.

Bài thuốc trị ho từ Hành

Lấy 1 củ hành thái lát, cùng 5 lá húng quế, 2 nhánh đinh hương và 5 quả hồ tiêu cho vào chừng 200ml nước. Đun cô lại còn khoảng 1/2 nước, gạn ra bát và nhấp từng chút một, uống ngày 3 lần ho cảm sẽ giảm hẳn.

Một số biện pháp phòng tránh căn bệnh ho cho người cao tuổi:

– Vệ sinh họng, răng, miệng hàng ngày bằng hình thức đánh răng và súc họng sau khi ăn, trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy.

– Giữ giấc ngủ trong đêm vì việc thường xuyên mất ngủ sẽ làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể.

– Ăn các thực phẩm giàu năng lượng khi trời trở lạnh để duy trì cân bằng thân nhiệt.

– Nên ăn nhiều khoai, củ, bí, bầu, mướp, khổ qua, mồng tơi, bồ ngót, rau muống, xà lách. Những thực phẩm này giúp cơ thể hấp thu tryptophan, một amino acid có lợi cho giấc ngủ.

– Uống một ly sữa ấm trước lúc ngủ để khỏi hạ đường huyết trong đêm, gây rối loạn giấc ngủ.

– Không nên hút thuốc lá, thuốc lào bởi vì hút thuốc là nguyên nhân hay gặp nhất trong các bệnh của đường hô hấp.

– Giữ ấm khi thời tiết chuyển lạnh, tránh để cơ thể bị lạnh đột ngột.

– Không nên uống nước lạnh, thậm chí nước đá. Nếu bị bệnh tăng huyết áp mà bác sĩ đã có chỉ định điều trị nhưng khi dùng thuốc thấy bị rát cổ, ho, nhất là vào ban đêm thì cần báo cho bác sĩ biết để thay đổi thuốc cho phù hợp.

– Đi bộ thong thả từ 20 đến 30 phút lúc chiều tối.

Trên đây là một số cách làm những bài thuốc trị ho cho người lớn rất đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả. Hy vọng người bệnh sẽ trị dứt điểm được những cơn ho mà không cần dùng đến thuốc Tây.

Với đội ngũ chuyên gia, y bác sỹ giàu kinh nghiệm, tâm huyết cùng nhà máy sản xuất dược phẩm hiện đại, Công ty Cổ phần Phúc An Việt Nam từ lâu đã trở thành thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực y dược. Là nơi khách hàng “trao niềm tin cho sức khỏe”.

Công Ty Cổ phần Phúc An Việt Nam

Địa chỉ: Thường Tín, Hà Nội

Hotline: 096.172.4111

Email: info@phucanvietnam.com